วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2550


เคเบิล นิวส์ เน็ตเวิร์ก (Cable News Network) หรือรู้จักกันในชื่อ ซีเอ็นเอ็น (CNN) เป็นเครือข่ายโทรทัศน์เคเบิล ที่เสนอข่าวสารตลอด 24 ชั่วโมง ก่อตั้งโดย นายเท็ด เทอร์เนอร์ เริ่มต้นออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2523
ปัจจุบัน ซีเอ็นเอ็นบริหารงานโดย เทิร์นเนอร์บรอดแคสติงซิสเตม หน่วยงานในเครือ ไทม์วอร์เนอร์ โดยสำนักงานใหญ่ของซีเอ็นเอ็น ตั้งอยู่ที่เมืองแอตแลนตา มลรัฐจอร์เจีย แต่มีห้องส่งอื่นๆ อยู่ที่ นครนิวยอร์ก และ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.
ซีเอ็นเอ็น เป็นสถานีโทรทัศน์ข่าว ที่มีผู้ชมมากเป็นอันดับต้นๆ ของสหรัฐอเมริกา และทั่วโลก โดยมีคู่แข่งในประเทศที่สำคัญคือ ฟอกซ์นิวส์ และคู่แข่งในต่างประเทศคือ บีบีซีเวิลด์
ช่องรายการของซีเอ็นเอ็น ที่ออกอากาศในสหรัฐอเมริกา จะส่งสัญญาณไปยังประเทศแคนาดาเพียงแห่งเดียว แต่ช่องรายการของซีเอ็นเอ็น ที่ออกอากาศใน 212 ประเทศทั่วโลกนั้น เป็นส่วนหนึ่งของ ซีเอ็นเอ็นนานาชาติ (CNN International)

ซีเอ็นเอ็น การเริ่มต้นออกอากาศ
วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2523 เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นายเท็ด เทอร์เนอร์ ผู้ก่อตั้งซีเอ็นเอ็น ได้จัดงานเฉลิมฉลองสำหรับการออกอากาศเป็นวันแรก บริเวณสนามหญ้าหน้าสำนักงานเท็ควู้ด (อาคารสีขาว) ของซีเอ็นเอ็น โดยนายเท็ดขึ้นกล่าวนำ และได้เชิญ นายทอม ฮีลเลอร์ อดีตนายกสมาคมโทรทัศน์เคเบิลแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา นายบ๊อบ วูสเลอร์ และ นายรีส ชอนเฟลด์ สองผู้ร่วมก่อตั้งซีเอ็นเอ็น กับนายเท็ด สาธุคุณวิลเลียม บอร์เดอร์ แห่งวิหารแบบติสท์ ฮวิท สตรีท เมืองแอตแลนตา
ต่อมา เวลา 17.59 น. นายเท็ดขึ้นกล่าวอีกครั้ง เมื่อถึงเวลา 18.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเริ่มต้นการออกอากาศ ภาพแรกที่ปรากฏบนหน้าจอซีเอ็นเอ็น คือภาพของนายเท็ดกำลังกล่าวปราศรัยบนปะรำพิธี ระหว่างนั้น นายเท็ดกำลังอธิบายถึงธงสามผืนบนยอดเสาในงานนี้ ประกอบด้วย ธงชาติสหรัฐอเมริกา ธงรัฐจอร์เจีย ประเทศและรัฐที่ตั้งซีเอ็นเอ็น และ ธงสหประชาชาติ ซึ่งเป็นการประกาศว่า ซีเอ็นเอ็นจะนำเสนอข่าวจากทั่วทุกมุมโลกด้วย จึงถือเป็นคำกล่าวครั้งแรกในการออกอากาศของซีเอ็นเอ็น จากนั้น นายเท็ดประกาศเจตนารมณ์ในการก่อตั้งสถานีฯ จบแล้ว วงดุริยางค์บรรเลงเพลงชาติสหรัฐอเมริกา เมื่อสิ้นเสียงเพลง นายเท็ดประกาศว่า "เอาเลย" เมื่อเวลา 18.04 น.
ภาพบนจอซีเอ็นเอ็น เปลี่ยนเป็นภาพจานดาวเทียมเต็มจออยู่ระยะหนึ่ง จากนั้น ภาพได้เคลื่อนผ่านไปสู่ห้องข่าวที่มีเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ตั้งอยู่ตามโต๊ะต่างๆ โดยมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอยู่จำนวนหนึ่ง ต่อมา ก็ปรากฏสัญลักษณ์ของสถานีฯ ขึ้นบนหน้าจอ และเลือนหายไป โดยปรากฏข้อความต่อมา คือ สถานีโทรทัศน์ข่าวสาร (News Channel) แทนที่ ซึ่งเลือนหายไปอีกครั้ง เมื่อภาพเคลื่อนเข้าใกล้โต๊ะประกาศข่าว โดยมีผู้ประกาศข่าวคู่แรก คือ นายเดวิด วอล์กเกอร์ และ นางสาวหลุยส์ ฮาร์ท นั่งประจำอยู่ เขาและเธอเริ่มต้นการประกาศข่าว ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของสถานีฯ และได้นำเสนอข่าวสารที่น่าสนใจจากทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง มาจนถึงทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น: