วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2550


เมืองไทยรายสัปดาห์ เป็นรายการวิเคราะห์ประเด็นข่าวที่น่าสนใจในรอบสัปดาห์ ดำเนินรายการโดย สนธิ ลิ้มทองกุล และ สโรชา พรอุดมศักดิ์ เริ่มออกอากาศเมื่อปี พ.ศ. 2546 ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ต่อมา กลางเดือนกันยายน พ.ศ. 2548 ได้ถูกระงับจากทาง ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ด้วยเหตุผลที่ว่า ผู้ดำเนินรายการได้วิจารณ์รัฐบาล โดยโยงไปถึงสถาบันเบื้องสูง โดยผู้ผลิตได้เปลี่ยนชื่อรายการเป็น เมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร และได้เปลี่ยนชื่อรายการอีกครั้ง เป็น เมืองไทยรายสัปดาห์ คอนเสิร์ตการเมือง จัดรายการนอกสถานที่ มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV NEWS1 และผ่านทางอินเทอร์เน็ต
รายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ได้มีการขายเสื้อทีม สำหรับผู้ที่สนับสนุนรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ เป็นเสื้อยืด แขนสั้นและแขนยาว สีเหลืองและสีขาว โดยมีข้อความเขียนบนหน้าอกว่า "เราจะสู้ เพื่อในหลวง" และหลังจากนี้ ก็มีเสื้อรุ่นต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ยามเฝ้าแผ่นดิน เอาประเทศไทยของเราคืนมา และอื่นๆอีกมากมาย

เมืองไทยรายสัปดาห์เมืองไทยรายสัปดาห์ ประเด็นข่าว
หลังจากคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้ยึดอำนาจ ทักษิณ ชินวัตรแล้ว รูปแบบรายการก็ยังคงดำเนินการวิจารณ์ถึงการทุจริตของรัฐบาลชุดที่แล้ว รวมทั้ง ผู้ดำเนินรายการยังเดินสายไปยังต่างประเทศ เพื่อชี้แจงถึงสาเหตุการปฏิรูป รวมทั้งเปิดเผยถึงความมิชอบในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลชุดที่แล้ว ให้ต่างประเทศรับทราบ รวมทั้งนอกจากจะมี สนธิ ลิ้มทองกุล และ สโรชา พรอุดมศักดิ์ ดำเนินรายการแล้ว ยังมีผู้ดำเนินรายการรับเชิญ อาทิ ดร.เสรี วงศ์มณฑา, อ.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง, การุณ ไสงาม เป็นต้น โดยในระหว่างมีการประกาศใช้กฎอัยการศึก ผู้ดำเนินรายการได้ยกเลิกการจัดรายการในลักษณะการชุมนุมไว้ชั่วคราว แต่จะจัดในห้องส่งของสถานีแทน
ในเดือนมกราคมปี 2550 สนธิ ลิ้มทองกุลและทีมงาน ได้เปลี่ยนชื่อรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ไปเป็น รายการ "ยามเฝ้าแผ่นดิน" โดยออกอากาศทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ทางสถานีวิทยุผู้จัดการและโทรทัศน์ ASTV และในเดือนกุมภาพันธ์ ปีเดียวกัน ได้มีการต่อสัญญาณไปออกอากาศสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ แต่ออกอากาศได้เพียง 2 สัปดาห์ (14-27 ก.พ.) เท่านั้น กลุ่มผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรได้เรียกร้องให้ถอดรายการนี้ออก เนื่องจากหาว่าไม่เป็นกลางและใส่ร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร สร้างความอึดอัดใจให้แก่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายสนธิก็ได้เป็นฝ่ายถอนรายการออกไปเอง
ปัจจุบัน รายการยามเฝ้าแผ่นดิน ยังคงออกอากาศในเวลาเดิม จันทร์-ศุกร์ โดยนายสนธิจะเป็นผู้ดำเนินรายการเองเฉพาะวันศุกร์ ด้วยเหตุผลเรื่องสุขภาพ ส่วนวันอื่นๆ ให้ผู้อื่นดำเนินรายการแทน เช่น คำนูณ สิทธิสมาน, ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์, สโรชา พรอุดมศักดิ์ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น: